ช่วงทศวรรษที่ 1930 เป็นช่วงที่วงการถ่ายภาพทั้งฝั่งอเมริกา และฝั่งยุโรปกำลังให้ความสนใจในความอยุติธรรมในสังคม ภาพถ่ายสารคดีจึงได้รับความนิยมในช่วงนี้ เลวิธได้เข้าร่วมสมาคม New York City’s Film and Photo League ซึ่งเป็นสมาคมที่สร้างภาพถ่ายเพื่อสะท้อน และช่วยเหลือสังคม ในกลุ่มมีช่างภาพเป็นที่รู้จักมากมาย อาทิ วอล์กเกอร์ อีแวนส์, อองรี คาร์ติเย เบรซง (HCB)
Walker Evans, HCB, James Agee และ Ben Shahn
(สังเกตเล่นๆว่าหน้าตาดีกันทุกคน ถ้าเอาชีวิตของ Helen Levitt มาสร้างเป็นหนัง น่าจะมีเรื่องชิงรักหักสวาทด้วยแน่ๆ)
ฟอร์จูนเป็นนิตยสารเล่มแรกที่ลงตีพิมพ์งานของเลวิธ ในปี 1939 ในหัวข้อของ New York City ในปีต่อมาภาพถ่าย Halloween ของเธอได้ถูกจัดแสดงใน the Museum of Modern Art’s photography department ต่อมาปี 1943 เลอวิธก็ได้แสดงนิทรรศการเดี่ยวในที่เดียวกัน เธอเลี้ยงชีพด้วยการเป็นคนตัดต่อภาพยนตร์ โดยได้รับการจ้างจาก Luis Buñuel ซึ่งแนะนำมาจากเพื่อนของเธออีกทอดหนึ่ง Luis Buñuel จ้างเธอตัดต่อภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองเมื่อต้นยุค 40 และอีก 10 ปีต่อมาเธอก็ทำงานประจำเป็นคนตัดต่อ รวมถึงผู้กำกับภาพยนตร์
เธอสร้างภาพยนตร์สารคดีออกมาเรื่องหนึ่งชื่อว่า "In the Street" ซึ่งออกฉายเมื่อปี 1952 เป็นภาพยนตร์สารคดีขาวดำความยาว 14 นาทีที่แสดงถึงเรื่องราวของชีวิตผู้คนในย่านยากจนของนิวยอร์ค หากดูเผินๆมันก็คือภาพสตรีทของเธอที่โลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ดีๆนี่เอง